Ưu nhược điểm của vận chuyển hàng hóa bằng xe tải 2024

Ưu nhược điểm của vận chuyển hàng hóa bằng xe tải. Một trong những loại hình vận chuyển phổ biến nhất hiện nay là: đường bộ, đường sắt, đường biển, đường hàng không,…giúp cho việc vận chuyển hàng hóa được nhanh chóng và linh hoạt hơn. Vậy ưu và nhược điểm của hình thức vận chuyển hàng hóa bằng xe tải là gì?

Ưu nhược điểm của vận chuyển hàng hóa bằng xe tải
Ưu nhược điểm của vận chuyển hàng hóa bằng xe tải

Các phương thức vận chuyển hàng hóa hiện nay

Nhìn chung, không chỉ trong nước mà cả quốc tế đều có nhiều điểm chung về phương thức vận chuyển hàng hóa. Có 5 hình thức vận chuyển hàng hóa chính đó là:

  • Vận chuyển hàng hóa bằng đường bộ
  • Vận chuyển hàng hóa bằng đường sắt
  • Vận chuyển hàng hóa bằng thủy (Sông hoặc biển)
  • Vận chuyển hàng hóa bằng đường hàng không
  • Vận chuyển hàng hóa bằng đường ống

Không chỉ ở trong nước mà ở quốc tế cho đến ngày nay cũng chỉ phổ biến 5 hình thức vận chuyển này. Tùy vào mỗi mặt hàng khác nhau mà ta có thể lựa chọn phương thức vận chuyển khác nhau. Với những vật phẩm nhỏ, nhẹ thì thường ưu tiên phương thức vận chuyển hàng không, còn hàng nặng sẽ được vận chuyển với đường sắt

Ưu nhược điểm của vận tải hàng hóa bằng xe tải

Ưu điểm

Lộ trình vận chuyển tiện lợi: hệ thống cơ sở hạ tầng đường bộ ở nước ta ngày càng cải thiện và phát triển, xe tải sẽ di chuyển được khắp mọi nơi trên cả nước. Vậy nên hoạt động chuyển hàng bằng xe tải sẽ tiện lợi hơn, không mất nhiều công đoạn như với hình thức chuyển bằng đường biển, đường sắt hay đường hàng không. Thêm nữa, khả năng thích nghi với thời tiết khi vận chuyển bằng xe tải sẽ tối ưu hơn các phương thức còn lại.

Thời gian vận chuyển linh hoạt: nhìn chung, thời gian vận chuyển hàng bằng xe tải chỉ chậm hơn mỗi đường hàng không. Nhưng một điểm rất lợi ở phương thức vận chuyển hàng bằng đường bộ là quý khách hàng có thể thuê xe tải vận chuyển và nhận hàng vào khung giờ mình mong muốn. Đó cũng là lý do mà hoạt động vận chuyển trong nước được quý khách hàng lựa chọn nhiều.

Thủ tục đơn giản: so với các hình thức vận chuyển bằng đường hàng không, đường biển thì thủ tục giao nhận bằng đường bộ đơn giản rất nhiều. Chỉ cần có hợp đồng, biên bản giao nhận và một đối tác vận chuyển uy tín là có thể thực hiện được vận chuyển ngay.

Phương tiện vận chuyển đa dạng: hiện có nhiều loại xe tải như xe tải thùng mui bạt, xe container, xe fooc, xe bồn,…cũng như mức tải trọng để quý khách có thể chọn lựa phù hợp với lượng hàng cũng như đặc tính hàng hóa.

Nhược điểm

  • Chi phí vận chuyển cao: đứng ở một góc độ nào đó thì vận chuyển hàng bằng xe tải sẽ cao hơn so với vận chuyển bằng tàu hay đường biển. Bởi vậy mà nếu lượng chuyển quá lớn thông thường bên thuê đều lựa chọn sang các hình thức khác.
  • Vận chuyển đường dài thường phải nộp thêm các khoản phụ phí đường bộ: trạm thu phí, phí nhiên liệu, phí cầu đường…
  • Việc vận chuyển đường bộ cũng ẩn chứa nhiều rủi ro như tai nạn giao thông, kẹt xe… ảnh hưởng lớn đến hàng hóa và thời gian giao hàng
  • Khối lượng và kích thước hàng hóa vận chuyển còn hạn chế hơn so với vận chuyển bằng đường sắt và đường biển
  • Phụ thuộc nhiều vào yếu tố thời tiết

Các mặt hàng được vận chuyển bằng xe tải

Xe tải có nhiều loại, nhiều dòng, phù hợp với nhiều loại hàng từ hàng lạnh đến hàng nóng. Miễn là quy cách hàng có thể chứa được vừa với các loại xe. Với một số loại hàng với lượng hàng lớn thì phần lớn quý khách hàng đều sử dụng các giải pháp đường biển nhằm tối ưu tốt nhất chi phí vận chuyển. Vậy nên, quý khách hàng có thể cân đối các phương án giao nhận vận chuyển phù hợp nhất để có một lộ trình vận chuyển hàng tốt nhất.